Độc đáo món nước chấm Phuket với đùi gà chiên xả

 

đùi gà chiên sả vs nước chấm Phuket
Đùi gà chiên sả và nước chấm chua ngọt Phuket
Để tôi kể bạn nghe một câu chuyện của tôi, lúc nhỏ mỗi lúc xem phim kiếm hiệp Trung Quốc có phân cảnh nhân vật xé đùi thịt gà ra và ăn ngon lành. Thật éo le là phim cứ chiếu vào giờ ăn cơm của gia đình tôi mà gia cảnh nhà tôi lúc đó không khá giả cho lắm, có món thịt gà trong mâm câm thì hẳn là phải có khách quý đến nhà mới được ăn. 
Lúc đó chỉ ước có thể được ăn một bữa thịt gà thỏa thích, sau này có dịp đi Thái Lan tôi được một người dân bản xứ mời món gà chiên ăn với nước chấm sền sệt chua chua. Anh chủ nhà xé một đùi gà đưa cho tôi, khá bất ngờ và cảm động vì gia đình này cũng bình dân thôi, những cảm xúc thời thơ bé ùa về làm tôi nhớ da diết cái cảnh ngày xưa. Nhớ ước mơ ngây ngô thơ bé của mình. Rồi tôi gắp cái đùi gà ấy mời lại cháu bé con của anh chị đang nhìn tôi, vì tôi lúc nhỏ cũng giống như cậu ao ước được ăn thịt gà biết bao.
Để bày tỏ tấm lòng của tôi cảm ơn sự nhiệt tình của anh chị với một người khách may mắn được anh chị mời về nhà. Tôi ra chợ mua 2 con gà và chế biến lại dựa trên hương vị truyền thống Thái Lan – Đùi gà chiên sả hòa quyện vào nước chấm chua ngọt truyền thống Phuket (ThaiLan)

NGUYÊN LIỆU:

600gr đùi gà công nghiệp (khoảng 6-7 cái)

2 thìa ăn nước mắm

1 thìa cafe tiêu bột

1/2 thìa ăn dầu hào (tùy chọn)

1 thìa ăn đường

2 thìa ăn sả băm nhuyễn  (khoảng 1 nhánh sả)

dầu ăn để chiên gà (hoặc 1 thìa ăn nếu dùng nồi chiên không dầu)

Nước chấm chua ngọt:

2 thìa ăn nước mắm

1,5 thìa ăn đường thốt nốt hoặc đường nâu (hoặc thay bằng đường trắng)

2 thìa ăn nước cốt chanh

1 thìa ăn rau mùi hoặc mùi tàu thái nhỏ (tùy chọn)

1 thìa ăn thính gạo nếp*

1 thìa ăn ớt bột

1 thìa ăn hành khô thái mỏng

Đồ ăn kèm:

- Xôi nếp

- Sụm dưa chuột, đu đủ hoặc chút đồ chua

- Rau thơm

Đùi gà và nước chấm Phuket
Đùi gà chấm nước chấm truyền thống Thailan

CÁCH LÀM:

Cách làm thính gạo nếp: rang gạo nếp tới khi có màu vàng nâu và giòn dễ vỡ, sau đó đem giã cối hoặc dùng máy xay nhuyễn (không được để hạt quá to cũng không nên quá mịn như thính gạo kiểu Vn). Mình thường làm nhiều rồi đóng hộp ăn dần. Nếu không có cối hay máy xay các bạn chịu khó cho vào túi ziplock rồi cán bằng chai bia. Thính gạo nếp giúp cho các món om và nước chấm có độ quánh sệt và mùi thơm bùi. Riêng đồ om kiểu Lào thường có thính gạo nếp và mắm nêm Padek đi cùng tạo nên hương vị đặc trưng của ẩm thực Lào.

Rang gạo nếp
Gạo nếp
Giã nhuyễn gạo nếp rang
Giã nhuyễn
Thịt gà cắt bỏ phần da phía dưới ở chỗ khuỷu, rồi dùng tay tuốt ngược thịt lên trên. Lúc ăn dễ cầm nắm mà lúc chiên nướng cũng đỡ bị cháy phần dưới. Nếu đùi to dày thì dùng dao khứa vài nhát để lát ướp thịt cho nhanh ngấm.

Ướp thịt gà
Ướp thịt gà

Ướp thịt với tiêu, đường, mắm, sả, dầu hào và dầu ăn (nếu dùng nồi chiên không dầu) khoảng 15-20 phút.

Chiên ngập dầu ở lửa to vừa khoảng 15 phút (các bạn nhớ kiểm tra nhé, nếu đùi to thì phải chiên lâu hơn). Riêng nồi chiên không dầu nướng khoảng 18-20 phút ở 200 độ C. Sau 15 phút thì lật mặt và nướng tiếp 3-5 phút khi nào thấy da phồng giòn là được (mình không thích da ướt quá)

Chiên đùi gà
Chiên đùi gà
Xem thêm công thức pha chế món nước uống thần thánh Soda chanh - dâu tây 
Pha nước chấm: Cho đường, nước mắm và cốt chanh vào đánh cho đường tan. Tiếp đó cho thính gạo nếp và ớt bột vào quấy đều, sau cùng cho rau mùi và hành khô thái mỏng vào trộn. Nêm nếm lại theo khẩu vị, nước chấm nên chua hơn ngọt thì ăn mới đỡ bị ngấy.
Cho thịt ra đĩa, chấm thịt và xôi vào nước chấm, ăn kèm rau sống và sụm.

Đùi gà chiên xả và nước chấm Phuket
Đùi gà chiên xả và nước chấm Phuket
Chúc các bạn thành công!
D.Cooker.
"Một người bạn là người mỉm cười khi bạn cười, vui khi bạn vui, nhưng không khóc khi bạn khóc, vì khi ấy họ còn phải nắm tay và ôm lấy bạn."

 Follow Fanpage FoodUp Channel để tương tác nhiều hơn với Oh.wyn!!!

Đăng nhận xét

0 Nhận xét